10 อันดับ ปลาใกล้สูญพันธุ์

วันนี้ผมได้นำเกร็ดความรู้ มาฝากเช่นเคยครับ ซึ่งว่าด้วยเรื่องการจัดลำดับปลาที่ใกล้สูญพันธุ์ 10 แรก ติดตามกันได้เลย ^______________^

10.ปลาทูน่าครีบน้ำเงิน (Bluefin Tuna) สัญลักษณ์ของปลาใกล้สูญพันธุ์
ปลาทูน่าครีบน้ำเงินที่เป็นสัญลักษณ์ของปลาใกล้สูญพันธุ์นี้อาศัยอยู่ในพื้นที่ส่วนมากของมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ มันเป็นหนึ่งในปลาที่เร็วที่สุดในโลก ซึ่งสามารถโตได้กว่า 3 เมตร และหนักกว่า 635 กก. ปลาทูน่าครีบน้ำเงินนั้นเป็นนักสู้ไม่ยอมแพ้ และเพราะเหตุผลนี้เอง มันถึงเป็นที่นิยมของนักจับปลาสมัครเล่นและมีราคาถึง 3 ล้านบาท ซึ่งมันก็เป็นรางวัลล้ำค่าสำหรับชาวประมงอีกด้วย ปลาทูน่าครีบน้ำเงินนั้นถูกล่าเกินปริมาณอย่างหนัก และผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่า ถ้าปราศจากการเข้าแทรกแทรงโดยทันทีแล้ว เจ้าปลาโตช้าและเข้าสู้วัยผสมพันธุ์ช้าสปีชีส์นี้จะสูญพันธุ์อย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ตาม การวางข้อบังคับนั้นก็เป็นอะไรที่จัดการยากเพราะปลาทูน่าครีบน้ำเงินนั้นอพยพระยะทางยาวเป็นพันๆ กิโลเมตรข้ามหาสมุทร และความพยายามที่จะอนุรักษ์มันไว้ถึงขณะนี่ก็ล้มเหลวมาโดยตลอด ปลาทูน่าครีบน้ำเงินถูกเลือกให้เป็นปลา ใกล้สูญพันธุ์



9.ปลากระเบนมัสทีส (Maltese Ray) พบได้ที่ช่องแคบซิซิลีเท่านั้น
ในอดีต ปลากระเบนมัลทีสนั้นสามารถพบได้ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนแถบชายฝั่งของอิตาลี,อัลจิเรีย,มัลตาและตูนีเซีย แต่ในปัจจุบันมันสามารถพบได้ในที่ๆ มีการจับปลาอย่างมากที่ช่องแคบซิซิลี ซึ่งเป็นช่องแคบที่กว้าง 145 กม.ตั้งอยู่ระหว่างอีตาลีและตูนีเซียเท่านั้นถึงแม้ว่าปลากระเบนมัลทีสจะไม่เป็นที่รู้จัก มันก็มีลักษณะที่เหมือนปลากระเบนทั่วไป คือ เติบโตและเข้าสู้วัยผสมพันธุ์ช้า และออกลูกจำนวนน้อย ปลากระเบนมัลสิสอาจจะไม่ใช่เป้าหมายของการจับปลาแถบนั้น แต่มันมักจะโดนจับติดไปด้วยจากการจับปลาสปีชีส์อื่น เมื่อเจ้าปลาที่ไม่มีใครต้องการนี้ถูกจับ มันก็จะโดน โยนลงกลับทะเลในสภาพที่ตายแล้วหรือกำลังตาย การลดจำนวนลงปลาสปีชีส์นี้และการตอบสนองที่ช้าของรัฐบาลทำให้ปลากระเบนมัลทีสได้รับเป็น ปลาใกล้สูญพันธุ์


8.ปลากรุ๊ปเปอร์ยักษ์ (Goliath Grouper) โดนห้ามไม่ให้จับ
ปลากรุ๊ปเปอร์ทุกสปีชีส์นั้นใกล้สูญพันธุ์เหมือนกันหมด แต่ปลากรุ๊ปเปอร์ยักษ์เป็นสปีชีส์ที่อยู่ในอันตรายด้วยเหตุผลต่างอกกไป รู้จักกันในอีกชื่อว่า ปลายิว ปลากรุ๊ปเปอร์ยักษ์นั้นอาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เขตร้อนของมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันอกก (จากบาจา,แคลิฟอร์เนียไปถึงเปรู) และ ในมหาสมุทรแอตแลนติก (จากนอร์ทแคโรไลน่าไปถึงบราซิล) ปลากรุ๊ปเปอร์ยักษ์มีขนาดยักษ์ตามชื่อ ซึ่งมันสามารถยาวได้ถึง 2.1 เมตร และมีอายุขัยได้ถึง 40 ปี การจับปลากรุ๊ปเปอร์ยักษ์เกินปริมาณนี้สร้างปัญหาให้มัน 2 ปัญหา คือ มันแพร่พันธุ์ได้ในช่วงสั้นๆ ซึ่งส่งผลให้จำนวนลูกปลามีน้อยเมื่อเทียบกับสปีชีส์อื่น และ ลูกปลากรุ๊ปเปอร์ยักษ์มักจะติดมากับการลากอวนจับปลา ส่วนที่เหลือนั้นก็โดนจับเรือเล็ก เนื่องจากปัญหาที่ปลากรุ๊ปเปอร์ยักษ์กำลังเผชิญ สหรัฐอเมริกาได้ช่วยอนุุรักษ์ไว้โดยการแบนการจักพวกนั้น


7.ปลาไหลยุโรป (European Eel) วงจรชีวิตแปลกประหลาดโดนทำลายจากการจับปลา
พบได้หลักๆ ในแอตแลนติกเหนือและทะเลบัลติกกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ปลาไหลยุโรปนั้นพบกับปัญหาเฉพาะตัวเพราะมันมีวงจรชีวิตที่น่าสนใจ ซึ่งเริ่มต้นด้วยการเกิดมาในทะเลและว่ายน้ำเข้ามามีชีวิตเรือยๆ ในแม่น้ำที่ห่างจากทะเลเป็นพันๆ กิโลเมตรจนมันมีความยาวถึง 4.5 เมตร เมื่อเวลาที่ปลาไหลยุโรปเข้าสู่วัยผสมพันธุ์ ซึ่งก็คืออายุ 6-30 ปี มันก็จะกลับลงไปในทะเลเพื่อผสมพันธุ์และออกไข่ ถ้าเส้นทางการผสมพันธุ์ ออกไข่ แล้วก็ตาย เมื่อได้ฟังอย่างนี้แล้ว คุณก็คงนึกว่า แล้วมันไม่ดีตรงไหน สิ่งที่ไม่ดีก็คือ ถ้าเส้นทางผสมพันธุ์ของปลาไหลยุโรปถูกขวางแล้ว ตัวที่ถูกจับได้ในทะเลนั้นก็จะเป็นแต่ตัวลูก ซึ่งการจับปลาเกินปริมาณนี้ส่งผลให้ประชากรของมันลดลงอย่างมหาศาลและทำให้มันได้รับสถานะเป็น ปลาใกล้สูญพันธุ์


6.ปลาหินโบแค๊กซิโอ (Bocaccio Rockfish) ปลาที่ใกล้สูญพันธุ์ที่สุดในแถบตะวันตก
ในหมู่ปลาหินจำนวน 70 สปีชีส์ที่อาศัยอยู่ในชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกา ปลาหินโบแค็กซิโอนั้นเป็นสปีชีส์ที่ใกล้สูญพันธุ์ที่สุดถึงแม้ว่ามันจะเข้าสู่วัยผสมพันธุ์เร็วกว่าปลาที่โดนจับมากเกินปริมาณหลายสปีชีส์ ตัวอ่อนของมันก็มีโอกาสอดตายต่ำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงของกาอาศและกระแสน้ำทะเลตั้งแต่ปี 1970s(2513+) นั้นทำให้ตัวอ่อนของปลาหินโบแค็กซิโอโตมาเป็นลูกปลาทุกๆ 20 ปี เท่านั้น เพื่อการอนุรักษ์ปลาหินแค็กซิโอไว้ สหรัฐอเมริกาได้ปิดการจับปลาในชายฝั่งตะวันตก แต่ถึงแม้ว่าการจับปลาในที่ๆ ปลาหินแค็กซิโออาศัยอยู่จะหมดไปแล้ว นักวิทยาศาสตร์ก็เชื่อได้ว่ามันต้องใช้เวลาถึง 100 ปี ในการฟื้นฟูประชากรเพราะระยะเวลาแสนยาวนานในการฟื้นตัวนี้ ปลาหินแค็กซิโอจังได้รับเป็น ปลา ใกล้สูญพันธุ์


5.ปลาสเก็ตฤดูหนาว (Winter Skate) อาหารปลาที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างมาก
ปลาสเก็ตฤดูหนาวเป็นปลาน่าทึ่งที่รู้จักไล่และช็อตผู้ล่าไปด้วยกระแสไฟฟ้า ส่วนมากอาศัยอยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติกทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ จากอ่าวเซ้นท์ ลอว์เรนซ์ในประเทศแคนาดาไปถึงรัฐนอร์ท แคโรไลน่าของสหรัฐอเมริกา ปลาสเก็ตฤดูหนาวถูกเรียกว่า ปลาขยะ ในอดีต แต่ในปัจจุบัน มันถูกจับเพื่อนำมาแปรรูปเป็นอาหารปลาและเหยื่อตกล๊อบส์เตอร์ หรือแม้กระทั่งอาหารของคน การลาอวนจับปลาสเก็ตฤดูหนาวได้ทำให้เกิดการจับปลาโดยความผิดพลาดเพราะตัวเล็กและมีจำนวนมากกว่า ซึ่งผลที่ตามมาก็คือ การลดจำนวนลงอย่างฮวบฮาบของปลาที่เข้าสู่วัยผสมพันธุ์ช้าและออกลูกน้อย 
ผู้เชี่ยวชาญได้โทษการจับลูกปลาสำหรับการลดจำนวนถึง 90% ของประชากรตัวเต็มวัย


4.Orange roughy ซวยเพราะอายุนานถึง 149 ปี
รู้จักกันในนาม หัวเมือก สามารถพบได้ในหลายพื้นที่ ทั้งชายฝั่งนิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย นามิเบียและมหาสมุทรแอตแลนติกตะวันออกเฉียงเหนือ มันเป็นปลาที่มีอายุขัยถึง 149 ปี และเข้าสู้วัยผสมพันธุ์เมื่ออายุ 20-30 ปี ซึ่งการเติบโตช้านี้ทำให้มันอ่อนแอต่อการจับปลาเกินปริมาณอย่างมาก และการจับปลาเกินปริมาณนั้นก็ไม่ได้ช่วยให้มันรอดพ้นจากการสูญพันธุ์เลยเมื่่อชาวประมงมักจะจับมันในฤดผสมพันธุ์ ซึ่งผลที่ตามมาคือจำนวนลดลงอย่างมากในเวลา 25 ปีของการจับ


3.ปลาแดงอเคเดียน (Acadian Redfish) การผสมพันธุ์ลดลงจากการลากอวน
เจ้าปลาสปีชีส์ของมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือนี้สามารถโตได้ถึง 50.8 ซม. และมีอายุขัยถึง 50 ปี ปลาแดงอเคเดียนนั้นก้เหมือนปลาที่โดนจับเกินปริมาณส่วนใหญ่ที่เติบโตและเข้าสู่วัยผสมพันธุ์ช้า ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 8-9 ปี การจับปลาแดงอเคเดียนอย่างหนักในทศวรรษที่ผ่านมานั้นทำให้มันมีจำนวนนิดเดียวนับตั้งแต่ที่มันเริ่มถูกจับในปี 1930s (2473+) และที่แย่กว่านั้นก็คือ ปลาแดงอเคเดียนยังโดนจับจากนักจับปลาผิดกฏหมายอีกอ้วย


2.ปลาสเตอเจี้ยนขาว (Beluga Sturgeon) โดนล่าเพราะไข่ล้ำค่า
ปลาสเตอเจี้ยนขาวนั้นโด่งดังในเรื่องของเนื้อและไข่ของมันที่เป็นที่รู้จักกันในชื่อ คาเวียร์ของแท้ เจ้าปลาโบราณตัวนี้มีถิ่นกำเนิดในทะเลแคสเปี้ยน มันสามารถโตได้ถึง 4.6 เมตร หนักกว่า 1 ตัน และมีอายุขัยถึง 100 ปี เพราะความนิยมในคาเวียร์ ปลาสเตอเจี้ยนขาวนั้นได้ถูกจับปลากฃเกินปริมาณอย่างหนักด้วยแห ซึ่งเป็นหัญหาสำหรับมันมากเพราะเจ้าปลาสปีชีส์จะไม่เข้าสู้วัยผสมพันธุ์จนกว่าจะอายุ 20-25 ปี นอกการจับปลาเกินปริมาณแล้ว ปลาสเตอเจี้ยนขาวยังถูกคุกคามจากถิ่นที่อยู่ที่ลดลง ซึ่งพื้นที่ผสมพันธุ์ตั้งแต่โบราณของมันนั้นได้หายไปถึง 90% ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ปลาสเตอเจี้ยนขาวนั้นได้รับสถานะ ใกล้สูญพันธุ์


1.ปลาฮาลิบัตแอตแลนติก (Atlantic Halibut) เหยื่อที่เป็นของแถม
พบได้ในมหาสมุทรแอตแลนติกตอนเหนือ ปลาฮาลิบัตแอตแลนติกนั้นคือปลาตัวแบนสปีชีส์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มันมีอายุขัยถึง 50 ปี ยาวได้ถึง 2.7 เมตร และหนักถึง 45 กก. ปลาฮาลิบัตแอตแลนติกนั้นเข้าสู่วัยผสมพันธุ์เมื่ออายุ 10-14 ปี ซึ่งเป็นเวลาที่ช้ามากและทำให้มันอ่อนแอต่อการจับปลาเกินปริมาณ ปลาฮาลิบัตแอตแลนติกนั้นโดนจับโดยทั้งเบ็ดและเป็นของแถมจากการลากแห่ใต้พื้นสมุทร IUCN นั้นให้สถานะ ใกล้สูญพันธุ์ แก่ปลาฮาลิบัตแอตแลนติกและคาดหวังของการเพิ่มจำนวนในอนาคตของมันนั้นก็ต่ำเหลือเกิน ซึ่งทำให้ประเทศสหรัฐอเมริกาแบนการจับพวกมัน





ที่มา : thaigogenius.com

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น